திருகோணமலை எண்ணெய் குதங்கள் பற்றி
மறைக்கப்பட்ட வரலாறு!

101 திருகோணமலை எண்ணெய் தொட்டிகள், 1930 இல் பிரிட்டிஷ் பொறியாளர்களால் கட்டப்பட்டது
கட்டுமானம் 1924 இல் தொடங்கி 1930 இல் நிறைவடைந்தது. திருகோணமலை துறைமுகத்தை சுற்றியுள்ள காட்டில் சுமார் 850 ஏக்கர் பரப்பளவில் ஒரு பெரிய எண்ணெய் தொட்டி படுக்கை மறைக்கப்பட்டுள்ளது.

இந்த பெரிய எண்ணெய் தொட்டிகள், இப்போது காட்டில் உள்ளன, பிரிட்டிஷ் பொறியாளர்களால் கிரேட் பிரிட்டிஷ் காலனித்துவ காலத்தில் கட்டப்பட்டன. 1924 ஆம் ஆண்டில் கட்டுமானப் பணிகள் தொடங்கப்பட்டன, 1930 ஆண்டளவில் அனைத்து தொட்டிகளும் நிறைவடைந்தன.

படத்தில் காட்டப்பட்டுள்ளபடி, இப்பகுதியில் தற்போது 99 பெரிய எண்ணெய் தொட்டிகள் உள்ளன. எண்களைப் பொறுத்தவரை, இது 101, ஆனால் அவை 99 என்ற எண்ணுக்கு பெயரிடப்பட்டுள்ளன. இந்த தொட்டிகளை நிர்மாணிப்பதில் ஆங்கிலேயர்கள் தங்கள் சிறந்த நுட்பங்களைப் பயன்படுத்தினர், அவை சுமார் 2 அங்குல வலுவான தாள்களைப் பயன்படுத்தி ஒருவருக்கொருவர் இணைக்கப்பட்டன. போர்க்கால சேதத்தைத் தடுக்கவும், உப்புக் கடல் காற்றிலிருந்து பாதுகாக்கவும் வலுவான இருக்கபயன்படுத்தப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. சுமார் 45 அடி உயரமும் 350 அடி சுற்றளவும் கொண்ட இந்த தொட்டி சுமார் 12,000 மெட்ரிக் டன் நிரப்பக்கூடிய எண்ணெயை எடையுள்ளதாகவும், இலங்கை பெட்ரோலியம் கோப்பரேஷனின் தற்போதைய திறனை விட பல மடங்கு அதிக சேமிப்பு திறன் கொண்டது.

இந்த தொட்டிகளில் பெட்ரோல், டீசல், மண்ணெண்ணெய் மற்றும் விமான எரிபொருள் ஆகியவை சேமிக்கப்பட்டன. இந்த தொட்டிகளுடன் ஒரு மேம்பட்ட எண்ணெய் குழாய் அமைப்பும் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. அவை துறைமுக ஜெட்டியுடன் நேரடியாக இணைக்க வடிகட்டி அமைப்புடன் இரண்டு உந்தி நிலையங்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன.

1942 இரண்டாம் உலகப் போர். அந்த நேரத்தில், ஜெர்மனியின் நட்பு நாடுகளான ஹிட்லரும் ஜெர்மனியும் ஜெர்மனியுடன் இணைந்து அனைத்து எதிர் நாடுகளுக்கும் எதிராக போரை அறிவித்தன. பிரிட்டன் ஜெர்மனிக்கு விரோதமாக மாறியதால், ஜப்பான் அனைத்து பிரிட்டிஷ் காலனிகளிலும் வான்வழித் தாக்குதல்களை நடத்தியது.

அதன்படி, அவர்களின் குண்டுகள் இலங்கையின் மீதும் விழுந்து கொண்டிருந்தன. ஜப்பானியர்கள் கொழும்பு துறைமுகத்திலும் திருகோணமலை துறைமுகத்திலும் குண்டு வீசினர். போர்க்கப்பல்கள் துறைமுகத்தில் பாதுகாப்பாக மறைத்து வைக்கப்பட்டிருந்ததால் அவர்கள் தொட்டி குதங்கள் அமைந்திருந்த பண்ணையில் குண்டு வீசத் தேர்வு செய்தனர்.

ஆனால் தொட்டிகளின் விசித்திரமான வடிவமைப்பு அவர்கள் மீது குண்டு வீச முடியாது மற்றும் அழிவை அழிக்க முடியாது என்பதை தெளிவுபடுத்தியது.

ஏப்ரல் 9, 1942 இல், ஒரு ஜப்பானிய விமானம் தீப்பிடித்து, வளாகத்தின் தொலைவில் உள்ள தொட்டி எண் 91 இல் மோதியது. விமானம் சத்தமாக வெடித்தது, 91 வது எரிபொருள் தொட்டியை முற்றிலுமாக அழித்தது.

விமானத்தின் இடிபாடுகள் வெகுதூரம் சிதறிக்கிடந்தன, தொட்டி ஏழு நாட்களாக தீப்பிடித்ததாகவும், அதன் தட்டுகள் வெண்ணெய் போல உருகுவதாகவும் கூறப்படுகிறது. தொழில்நுட்பக் கோளாறு காரணமாக ராயல் விமானப்படை விமானம் தொட்டியில் மோதியதில் மற்றொரு தொட்டி பின்னர் தீவிபத்து அழிக்கப்பட்டது. தொட்டியின் எண்ணிக்கையைப் பற்றி எதுவும் குறிப்பிடப்படவில்லை மற்றும் சீமென்ட் தளம் மட்டுமே உள்ளது.

வளாகத்தின் கீழ் தொட்டிகள் சேவையிலிருந்து அகற்றப்பட்டு, மேல் தொட்டிகள் மட்டுமே சேவைக்கு கொண்டு வரப்பட்டுள்ளன என்று கூறப்படுகிறது.

திருகோணமலையில் உள்ள எண்ணெய் தொட்டிகளின் வரலாறும், திருகோணமலையில் உள்ள பெரிய தொட்டி அமைப்பின் வரலாறும் உங்கள் கற்பனைக்கு அப்பாற்பட்டது.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *